Advertising Creative Design Inspiration

ทำไมการสเก็ตซ์งานด้วยมือ ก่อนใช้โปรแกรมออกแบบจึงดีกว่า?

ก่อนอื่นคงต้องขอนิยามคำว่า “ดีกว่า” สำหรับผมให้เข้าใจตรงกันก่อน ซึ่งผมนั้นหมายความถึง “ดีกว่า” ในแง่ของคุณภาพงานที่น่าจะลงตัวขึ้นและใช้เวลาในภาพรวมน้อยลง ได้มีเวลาคิดไตร่ตรองและตัดสินใจในทางเลือกต่างๆ มากกว่า และจะนำมาซึ่งผลงานที่มั่นใจและเป็นดั่งใจคิดได้มากกว่า

เพราะฉะนั้นกับบางคนการสเก็ตซ์งาน อาจจะไม่ดีกว่าหรือตรงข้ามก็ทำให้แย่ลงก็ได้เช่นกัน

แต่ผมก็ยังยืนยันว่าสเก็ตซ์งานก่อน มันดีกว่าจริงๆ เพราะว่า…

1. มันช่วยกระตุ้นจินตนาการ และเตรียมความพร้อมให้สมอง เพราะความสัมพันธ์ระหว่างมือคุณที่วาดๆๆ ลงไปนั้นมันก็ถูกส่งมายังสมองด้วยเช่นกัน ถือเป็นการส่งข้อมูลเข้าไปเก็บไว้ก่อนด้วย ต่อให้คุณวาดเสร็จแล้วทำกระดาษหาย ผมเชื่อว่าคุณก็ยังจำมันได้อยู่ดี ถ้าไม่ได้ทิ้งเวลาไปนานนัก

2. มันยืดหยุ่นกว่าและเปลี่ยนแปลงได้ง่ายกว่า และเห็นผลลัพธ์ได้ทันทีกว่า บางคนอาจจะบอกว่า การทำในคอมพิวเตอร์ถ้าทำผิดก็ Undo ได้ ลบทิ้งได้ ทำใหม่ได้ก็น่าจะถือว่ายืดหยุ่นกว่าเหมือนกัน แต่มันจะดีกว่าหรือเปล่าถ้าหากคุณจำกัดทางเลือกให้เหลือเพียง 2-3 แนวทางที่น่าจะเวิร์ค แล้วค่อยไปสร้างงานตามความคิดนั้น แทนที่จะเป็นการค้นหาทางเลือกไปเรื่อยๆ อย่างไร้จุดหมาย

3. วาดแล้วไม่ชอบก็แค่วาดใหม่ มันช่วยให้คุณได้ “คิด” อย่างจริงๆ ว่าจะทำ “อะไร” และ “อย่างไร” คุณจะได้ไตร่ตรองว่าควรต้องใช้วิธีการแบบไหน Resource หรือเทคนิคอะไรที่จะต้องนำมาใช้ ให้เกิดงานแบบที่ต้องการ

4. ประหยัดเวลาในระยะยาว แม้จะต้องเสียเวลาในการสเก็ตซ์ในตอนแรก และจะใช้เวลามากหรือน้อยก็แล้วแต่คนแล้วแต่งาน แต่ในระยะยาวผมก็เชื่อว่ามันประหยัดเวลาที่ต้องแก้ไปแก้มาหรือทดลองนู่นนี่นั่นอีกมากมาย กว่าจะได้งานออกมาหนึ่งชิ้น ที่คุณมั่นใจและมีเหตุผลรองรับเพียงพอในการขายงาน ( ถ้าจำเป็นต้องพรีเซนต์ด้วยหน่ะนะ )

5. มันคือสัญญาใจกับตัวเองอย่างหนึ่งว่าจะทำงานนี้อย่างแน่นอน โดยเฉพาะงานส่วนตัวเช่นงาน Photo / Vector Stock หรืองานดีไซน์อะไรบางอย่างที่ไม่มีใครว่าจ้างให้ทำ การสเก็ตซ์เป็นไอเดียเก็บไว้นอกจากจะสะดวกในการรื้อฟื้นแล้ว มันยังเป็นการสัญญากับตัวเองอ้อมๆด้วยว่ายังไงก็ต้องทำมัน อุตส่าห์เสียเวลาสเก็ตซ์ไปแล้วนี่นา

6. ไม่ต้องนั่งเหวอหน้าคอม เพราะถ้าคุณเริ่มด้วยการเปิดโปแกรมกับหน้าต่างทำงานเปล่าๆ ขึ้นมาในคอมพิวเตอร์เลยโดยที่ไม่มีอะไรอยู่ในหัวทั้งสิ้นนั้น มันเสี่ยงมากต่อการเบื่อหน่ายตีบตันและหมดความสนใจในการทำงานได้ทันที เรียกง่ายๆ ว่าฟิลมันไม่มาก็ยากจะเริ่มต้นงานได้ แต่เด็ดไลน์มันเริ่มแล้วนะครับ

7. ไม่ต้องวาดรูปเก่งก็สเก็ตซ์ได้ ผมว่าไม่จำเป็นเลยที่ต้องสเก็ตซ์ให้สวยๆ ดูเป็นอาร์ทๆแต่อย่างใด หรือว่าต้องลงในรายละเอียดที่เนี๊ยบและเป๊ะอะไรขนาดนั้น จริงๆมันสามารถแค่วาดเส้นเขี่ยๆ 7-8 เส้นก็เป็นสเก็ตซ์ได้แล้วครับ แต่หากอยากลงรายละเอียดก็ไม่ว่ากัน

สำหรับหัวใจสำคัญของการสเก็ตซ์ก็คือ การสร้างภาพร่างแบบเร็วๆ ที่สร้างความเข้าใจให้เราเองทำงานต่อได้อย่างมีแนวทางที่ชัดเจน หรือเพื่ออธิบายให้คนอื่นเข้าใจในแนวคิดนั้นๆ เพราะสุดท้ายแล้วความคิดนามธรรมต่างๆ ก็ต้องถูกถ่ายทอดออกมาเป็น Visual บางอย่างอยู่ดี การสเก็ตซ์จึงเหมือนกระบวนการหนึ่งตรงกลางที่เชื่อมต่อให้

นามธรรม —–> ภาพร่าง —–> Visual

ได้อย่างถูกต้องตามที่คิดไว้นั่นเองครับ และที่สำคัญไม่จำเป็นต้องใช้เวลาเป็นวันๆ กับมันก็ได้ แค่ 2-3 นาทีก็เพียงพอแล้วจริงๆ

สุดท้ายขอแนะนำตลบหลังอีกทีว่าไม่จำเป็นต้องยึดติดกับการที่ต้องสเก็ตซ์งานมันซะทุกชิ้นก็ได้นะครับ เพราะงานบางอย่างการสเก็ตซ์ก่อนก็น่าจะเสียเวลากว่า เช่น ถ้าภาพในหัวเราชัดเจนพอแล้ว หรืองานที่เราทำจนเชี่ยวชาญจะเปิดโปแกรมมาโบ๊ะบ๊ะๆ ไม่กี่ทีก็เสร็จอย่างเนี้ย ก็ข้ามๆ ขั้นตอนสเก็ตซ์ไปก็ได้ครับ หรือแม้กระทั่งทำงานตามที่สเก็ตซ์ไว้แล้วระหว่างทางไปเจอวิธีที่ดีกว่า ก็ยังจะสามารถเปลี่ยนแปลงได้อยู่ดีหละครับ แต่กับงานที่ยังไม่รู้จะเอาไงหรืออยากจะคัดกรองแนวคิดจากอะไรก็ไม่รู้เยอะแยะ ให้คมขึ้น และทำงานต่อได้ง่ายและเร็วขึ้น

สเก็ตซ์เถอะครับ…พี่น้อง

ใครมีมุมมองดีๆ หรือแย่ๆ เกี่ยวกับการสเก็ตซ์เนี่ย คุยกันมาในตอมเมนท์ได้เลยนะครับ