ai Design

ClipDrop : AI generated ผู้ช่วยสุดเก่งของ Graphic Designer ยุคเอไอครองโลก

ถ้าพูดถึง .AI ที่น่าจะมาช่วยกราฟิกดีไซน์ได้แบบจริงๆจังๆ นอกจาก photoshop beta แล้วล่ะก็ วันนี้ผมขอแนะนำตัวนี้เลยครับ 😉

https://clipdrop.co/

ClipDrop เป็นแพลตฟอร์ม AI จาก https://stability.ai/ ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สร้างภาพนู่นนี่นั่น ลบคน ลบฉากหลัง บลาๆ แบบพื้นๆ ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งจริงๆมันไม่ได้ใหม่ล้ำอะไรขนาดนั้นหรอกครับ เพียงแต่มันมีพีเจอร์เด่นๆ ที่ว่าซึ่งจำเป็นและกราฟิกดีไซน์อย่างเราได้ใช้จริงอย่างแน่นอน!! มารวมไว้ในที่เดียว และมันฟรี(และไม่ฟรีถ้าอยากใช้ในคุณภาพที่สูงขึ้น ซึ่งราคาน่าสนใจครับไม่ถือว่าสูงเลยสำหรับตัวช่วยประหยัดเวลาของเรา)

มันมีอะไรให้ใช้บ้างวันนี้ มาดูกัน

1️⃣ STABLE DIFFUSION XL : ใช่ครับมันคือโปรแกรมสร้างภาพแบบ text to image เช่นเดียวกับ midjourney นั่นแหละ แต่แม้จะยังพัฒนาไม่เจ๋ง ไม่เนียนหลากหลายได้เท่า midjourney แต่ก็ถือว่าไม่ขี้เหร่นะครับ หากเข้าใจทดลองหาวิธี prompt ดีๆ ผลลัพธ์เยี่ยมยอดกว่าเจ้าอื่นๆ ในตลาดอีกเพียบเลย midjourney น่าจะระแวงหลังอยู่บ้างแหละ

2️⃣ CLEANUP: ลบวัตถุ ผู้คน ข้อความ และสิ่งที่ไม่ต้องการออกจากภาพ

3️⃣ REMOVE BACKGROUND: แยกวัตถุหลักออกจากภาพด้วยธรรมดาๆนี่ล่ะครับ แต่จากการทดลองเอาภาพแบบยากๆ มีความซับซ้อนมากๆ มาลองดู เรียกได้ว่า แม่นยำใช้ได้เลยทีเดียว แต่ของฟรีก็ได้ภาพเล็กหน่อย อยากได้คุณภาพเพิ่มต้องจ่ายเพิ่มตามปกติครับผม

4️⃣ RELIGHT: ปรับแสงในภาพได้ อารมณ์ว่าจัดแสงสตูดิโอ ทำ Rimlight ทำแสงเข้าด้านนั้นด้านนี้ได้แบบง่ายๆ

5️⃣ IMAGE UPSCALER: อัปสเกลขยายรูปภาพได้ 2x 4x 8x 16x ในไม่กี่วินาที ที่เจ๋งคือพร้อมๆกันนั้น มันช่วยลบ noise ลบ sharpen บนภาพได้ด้วยแต่ต้องจ่ายตังค์นะ

6️⃣ REPLACE BACKGROUND: ก็คล้ายๆ REMOVE BACKGROUND แต่ว่าจะสามารถ prompt ฉากหลังใหม่ที่ต้องการได้เลย และปรับให้เข้ากับวัตถุหลัก

7️⃣ TEXT REMOVER: อันนี้ก็แค่มองหาตัวหนังสือแล้วลบออกจากรูปภาพซะ แค่นั้น

8️⃣ REIMAGINE XL: อันนี้ก็คือการ generate ขึ้นมาใหม่จากภาพที่เราให้เป็น refference นั่นเอง โดยมันก็จะพยามทำภาพที่ใกล้เคียงทั้งแสงสี วัตถุต่างๆ

9️⃣ UNCROP: พูดง่ายๆ มันคือ Generative Fill ของ photoshop beta แลคำสั่ง zoomout ของ midjouney นั่นเอง ซึ่งมันจะวาดภาพใหม่ต่อเติมจากภาพเดิมขยายออกด้านบนล่างซ้ายขวาก็ว่ากันไปนะครับ

ClipDrop ใช้งานได้ฟรีสำหรับฟีเจอร์พื้นฐาน และมีแผนชำระเงินสำหรับผู้ใช้ที่ต้องการฟังก์ชันขั้นสูงเพิ่มเติม สามารถใช้ได้ทั้งบนเดสก์ท็อปและอุปกรณ์พกพา

ปล. เหนือสิ่งอื่นใดผมมองว่า ด้วย UI ของเว็บใช้งานง่ายไม่ซับซ้อน ก็เป็นข้อดีอย่างหนึ่งของเค้าด้วยครับ มันคงจะดีถ้ามีตัวช่วยที่ครบจบในที่เดียว และวางใจในคุณภาพได้ เหมาะกับโลกทำงานออกแบบยุคใหม่ ที่คนไม่ใช้ .AI เริ่มจะเสียเปรียบแล้วล่ะครับ