Art Design Graphic Design Illustration Inspiration

[ Video ] รวมฮิต StyleBackgroud Hot Trends กราฟิกฉากหลังสไตล์ไหน เรียกว่าอะไร? กราฟิกดีไซเนอร์ยุคนี้ต้องรู้!

ในคลิปนี้จะพาไปดู 11 Background Style ยอดฮิตแห่งยุคนี้ที่ใช้แล้วคูลดูทันสมัยขึ้นทันที เราจะพาไปดูว่าแบบไหนเป็นยังไงและมันเรียกว่าอะไรบ้าง เวลาบรีฟดีไซน์หรือหาเรฟฯ จะได้เสิร์ชได้ถูกๆ ตรงๆ นะครับ ลองไปดูกันเลย

 


 

Abstract Watercolors

Abstract WaterColor 00

แบบแรก abstract watercolor ก็คืองานระบายสีน้ำครับ ด้วยเท็กซ์เจอร์การทับซ้อนของสีน้ำที่ดูมีสเน่ห์ บวกกับความขรุขระของผิวกระดาษ ทำให้งาน bg ลักษณะนี้ได้รับความนิยม เพราะสามารถถ่ายทอดความสบายๆ อ่อนโยนสดใสออกมาได้นั่นเองครับ

 

Bokeh Photography
Bokeh Photography 00

โบเก้คือลักษณะกราฟิกที่เป็นเหมือนวงกลมเบลอทับซ้อนกัน ก็คือผลที่เกิดขึ้นจากเลนส์ถ่ายภาพที่จับภาพของแสงสะท้อนเป็นดวงๆ และเบลอๆจากการหลุดโฟกัส ทำให้เกิดมิติที่สวยงาม ในหมู่ช่างภาพบางทีก็เลือกซื้อเลนส์ที่ให้โบเก้รปทรงสวยๆ มีเอกลักษณ์กันเลยครับ และในงานกราฟิกเองก็นำเอารูปแบบโบเก้มาใช้ได้เช่นกัน บางครั้งอาจะประยุกต์ใช้กับ วัตถุระยิบระยับสะท้อนแสงไปด้วยครับ

 

Gradient Fluid
Gradients Fluids 00

Gradient Fluid คือรูปทรงโค้งไหลไปมา มีความเปนเป็นของเหลวและสีสันสดใส มักใช้ชุดสีจี๊ดจ๊าด ร่วมกันในแบบการไล่สีกราเดี๋ยน bg แบบนี้ถูกใช้การงานดีไซน์ได้หลายลักษณะมากๆ ในยุคนี้ เช่น แนวเทคโนโลยี หรือ แนวแฟชั่น แนว e-commerce ก็ยังนิยมเลยครับ มันสวยเด่นและดูทันสมัยมากนั่นเอง

 

Minimal Pattern

Minimal Pattern 00

จริงๆนี่ก็คือการวางแพทเทิร์นปกตินั่นแหละ แต่ทีนี้รูปทรงของเส้นและการรีพีทนั้น มันจะเลือกให้มีความมินิมอล เพื่อนำไปประกอบกับอย่างอื่น เพื่อเน้นให้สิ่งนั้นเด่นขึ้นมานั่นเอง จึงมักใช้รูปทรงง่ายๆ อย่างเส้นและ หรือเชปที่ไม่ซับซ้อนมาวางซ้ำกันเป็รรูปแบบเรียบง่ายนั่นเอง

 

3D Polygon

3D Polygon 00

3D Polygon ฮิตมานานมากแล้ว แล้วก็เห็นว่ายังฮิตใช้กันอยู่นะครับ มันคือการเชื่อมต่อกันของแผ่นโพลีกอน ที่จริงๆ ก็เป็นได้ทั้งสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม หรือกี่เหลี่ยมก็ได้ แต่มันต้องเชื่อมต่อกัน ให้มิติในแนวสูงต่ำเท่านั้นเองครับ คีย์สำคัญคือมันสร้างระยะและความเป็นมิติ 3D ครับ

 

Memphis Design Style

Memphis Design 00

Memphis Design จริงๆ แล้ว มีที่มาจากกลุ่มนักอกแบบที่มีสไตล์งานจัดจ้านมากๆ จากการใช้ เส้นง่ายๆ อย่างเส้นตรง สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลม หรือ เส้นซิกแซ็ก มัดจัดวางกับชุดสีแสบสัน บางครั้งก็พาสเทล หรือสดจัดไปเลย มีความเป็นป๊อปอาร์ทผสมกลิ่นอายยุค 80  งานลักษณะนี้สดใสและมีสไตล์ชัดเจนมาก ยุคนี้เห็นบ่อยๆ และมันถูกประยุกต์ไปเป็นอะไรได้หลากหลายมา แต่พอดูแล้วก็จะรู้เลยว่า เออเนี่ย Memphis

 

Fresh Pastel

FResh Pastel 00

ยกระดับความพาสเทลธรรมดา ด้วยการเป็นพาสเทลที่มีความสดชื่น ปรับสีให้สดขึ้น แต่ยังคงการใช้งานแบบน้อยๆ เป็นฉากหลังแบบปูเต็มผืนหรือซ้อนทับกันคล้ายๆกระดาษทับกัน งานแบบนี้มีความวัยรุ่นสดใส มักใช้กับแบรนด์สินค้าวัยรุ่น ชิคๆคูลๆ มากครับ

 

Neon Cybertron

Neon Cybertron 00

มาต่อกันที่ Neon Cybertron หรือ Cyberpunk ที่มีกลิ่นอายความเป็นไซไฟล้ำๆ จากยุค 80 โดยอาจจะเล่นกับเส้นตารางกริดเรืองแสง หรือ ป้ายไฟนีออนสีสดๆ บนพื้นหลังมืดดำเพื่อเน้นเส้นแสงให้ยิ่งเด่นชัดมากๆ งานแบบมันล้ำและมีสไตล์เฉพาะตัวมากครับ

 

Geometric Shape

Geometric Background 00

Geometric Shape งานนี้คาบเกี่ยวกับเมมฟิสอยู่พอสมควร แต่ความเด่นที่เป็นเอกลักษณ์อีกแบบนึงคือการใช้รูปทรง สามเหลี่ยมสี่เหลี่ยมวงกลม มาจัดวางในแบบที่เป็นระเบียบกว่า มีความเป็น pattern มากกว่า มันจึงดูว่าเป็นการใช้ Shape ที่ง่ายๆ ในการประกอบกับให้ลงตัว

 

Holographic Iridescent

Holographic Iridescent 00

นี่คือเทรนด์ใหม่ที่เราจะได้เห็นบ่อยๆมากขึ้น ถ้า neon คือความล้ำจากยุคเก่า Holographic Iridescent คือตัวแทนความล้ำของยุคสมัยใหม่นั่นเองครับ มันคือภาพริ้วคลื่นที่สะท้อนแสง ทั้งแสงจ้าหรือว่าแสงสีรุ้งที่บางครั้งก็ใช้ร่วมด้วยกับสีสันอื่นๆ

 

Abstract Fluid

Colorful Liquid 00

สุดท้ายนี้ขอนำเสนอ Abstract Fluid ที่มีความจริงยิ่งกว่า Gradient Fluid เพราะมันคือรูปแบบของสีที่หลายผสมกันเหมือถูกกวนๆคนๆให้เข้ากัน แต่ก็ไม่เข้าดีเพราะมันมีความข้นหนาของเนื้อสีแตะละอัน ดูล้ายๆสีน้ำมันมากกว่า บางครั้งก็เป็นแบบ Splash สีไหลเข้าหากันมั้นส์ๆ ไปเลย งานรุปแบบนี้โด่งดังขึ้นมาจากการที่ Apple เอามาทำ Wallpaper และ โฆษณาอยู่ช่วงนึงนั่นเองครับ